[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
19/04/2012 18:12:14 (+0700) | #91 | 261716 |
Real_Time
Member
|
0 |
|
|
Joined: 07/01/2005 19:51:36
Messages: 42
Offline
|
|
cảm ơn doremon. Tại mình thấy trong đó nó có anser key nên thắc mắc thôi. Còn đúng như bạn đã nói có thể mình chưa hiểu hết được 1 phần bài viết của doremon nhưng mình sẽ cố gắng kiên trì học hỏi để chinh phục Tiếng Anh như mong muốn của mình. Cảm ơn Doremon 1 lần nữa. |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
19/04/2012 19:16:12 (+0700) | #92 | 261719 |
|
vikjava
Elite Member
|
0 |
|
|
Joined: 28/06/2004 02:32:38
Messages: 926
Location: NQN
Offline
|
|
doremon-nobita wrote:
2. Có nhiều bạn chưa hiểu hết tầm quan trọng của topic này, cho nên có nhiều comment khiến Doremon không hài lòng. Không hài lòng không phải vì mức độ cảm ơn chưa đủ, mà vì các bạn chưa hiểu được giá trị của nó
Nếu các bạn lên Trung Tâm thì để học Tiếng Anh 1 tháng các bạn phải đóng bao nhiêu triệu? Và sau khi học xong các bạn có đảm bảo mình sẽ thành công? Trung Tâm cung cấp tài liệu cho các bạn kèm theo điều kiện: các bạn phải đóng tiền. Còn Doremon thì cung cấp miễn phí, thậm chí có nhiều tài liệu nếu Doremon không giới thiệu thì các bạn có đủ bản lĩnh để tìm ra? Như các giáo trình luyện đọc dành cho thiếu nhi, nếu Doremon không tìm giúp các bạn thì các bạn có thể tự sức mình để tìm ra được 1 lượng lớn sách như thế mà free?
Tốt nhất là không nên nói nữa. Đọc sách nhiều thì tự suy ngẫm. Dù sao thì cũng có nhiều người cảm ơn sự chia sẽ nhiệt thành của bạn
|
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
20/04/2012 18:45:00 (+0700) | #93 | 261769 |
mrtyonline
Member
|
0 |
|
|
Joined: 21/08/2010 12:24:18
Messages: 21
Offline
|
|
trong thời gian học tiếng anh thì mình bước vào đâu của bảo mật nhỉ. ^^ vẫn đang học tiếng nhưng...muốn đốt giai đoạnn lắm rồi, thèm được đọc sách bảo mật lắm rồi, mỗi tội đọc được nữa trang là hoa mắt, lại về học tiếng anh. |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
20/04/2012 19:27:39 (+0700) | #94 | 261772 |
skidrow91
Member
|
0 |
|
|
Joined: 09/06/2010 21:23:24
Messages: 5
Offline
|
|
cùng tâm lý giống mrtyonline, thật sự là rất rất thèm đọc sách, nhưng đọc nửa quyển là choáng váng mất rồi và lại quay về học tiếng anh |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
20/04/2012 23:33:10 (+0700) | #95 | 261781 |
skidubai
Member
|
0 |
|
|
Joined: 24/11/2011 02:15:27
Messages: 13
Offline
|
|
Topic của doremon thực sự là "kim chỉ nam" cho việc học tiếng anh của mình.Và vì bất kì lí do gì mà doremon không tiếp tục đóng góp cho topic nữa thì quả thật là điều đáng buồn!Mong mọi người chỉ sử dụng topic là nơi để trao đổi các vấn đề trong quá trình học effortless english.Cám ơn doremon-nobita rất nhiều vì topic tiếng anh tuyệt vời nhất mình được biết này.
Nhóm facebook:http://www.facebook.com/groups/248696025226440/
|
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
21/04/2012 17:44:12 (+0700) | #96 | 261796 |
obi
Member
|
0 |
|
|
Joined: 11/07/2007 22:35:26
Messages: 4
Offline
|
|
cám ơn doremon-nobita,đọc xong em ngộ ra rất nhiều điều cần thiết cho cuộc sống |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
21/04/2012 17:56:25 (+0700) | #97 | 261797 |
sherlockholmes
Member
|
0 |
|
|
Joined: 01/03/2012 00:00:24
Messages: 6
Offline
|
|
Có ai kiểm tra thử phần Power English Now chưa, mình down về mở đc có đúng 4 phần (từ 1 đến 4), 4 phần này trong đấy cũng chỉ có audio, ko có text. |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
23/04/2012 22:55:36 (+0700) | #98 | 261947 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
Vì lời hứa không vào đây sau 3-6 tháng, nên Doremon sẽ không viết thêm gì, nhưng thấy các bạn rất chăm học, nhưng lại học không đúng cách (mặc dù có đọc rất kỹ topic này), nên suy đi nghĩ lại, Doremon viết thêm vài lời khuyên, ai thấy hay thì áp dụng, còn không thì bỏ đi. Doremon chỉ viết trên HVA, để có gì các bạn khác tham khảo luôn, chứ không trả lời riêng-điều này tốn thời gian nếu như người khác có hỏi lại
1. Hỏi: Một ngày em học 3-6h... vậy nên bố trí thời gian học như thế nào?
Đáp: Vì bạn là người mới nhập môn, nên nếu bạn học liên tục 1 lúc 3...6...8 h toàn Tiếng Anh, thì bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, vì bộ óc của chúng ta chưa thích nghi được với nó. Cho nên cách học tốt nhất và không gây nản lòng là: chia nhỏ khoảng thời gian bằng cách học nhiều lần trong 1 ngày, mỗi lần 45'-1h30'
2. Vẫn có nhiều bạn chưa hiểu bài Repetition and Distinction nên các bạn không biết cách áp dụng. Vậy bây giờ nên áp dụng như thế nào?
Đáp: Như đã nói giấc ngủ đối với Phân Tâm học có tác dụng là lọc các thông tin trong ngày mà bộ óc thu được từ nói, nghe, sờ... Cho nên sau khi ngủ dậy thì bộ óc của bạn đã "hoàn toàn sạch", bởi vậy để thúc đẩy quá trình thành công xảy ra nhanh hơn, thì nên học nhiều hơn vào lúc mới ngủ dậy-để đảm bảo lượng thông tin được "đổ" vào bộ óc đầu tiên phải là Tiếng Anh. Ngược lại nếu các bạn sau khi ngủ dậy... học thứ khác... làm việc... vui chơi, giải trí... sau đó mới học Tiếng Anh thì lúc này việc học khó mà vô, vì bộ óc đã đầy thông tin rồi, muốn nhét vào cũng chỉ là miễn cưỡng, điều này dễ gây nản lòng và lâu tiến bộ
3. Hỏi: Em muốn học để thành công cho nhanh, nhưng lại học không nỗi vì thời gian ít mà lượng bài nhiều, vậy phải làm sao?
Đáp: Topic này chỉ dành riêng cho những ai muốn dùng Tiếng Anh như Tiếng Việt, nên việc đốt cháy giai đoạn là điều cấm kỵ. Cho nên hãy cứ thong thả, thà học chậm mà chắc, còn hơn là cố đi cho nhanh sau đó chả nhớ được gì
4. Có nên luyện nói song song với việc học Listening_Practice_Through_Dictation?
Đáp: Có-điều này đã được trình bày trong các bài viết trước. Và hãy chú ý đến giáo trình American spoken english và Mastering the American Accent, còn cái pronunciation workshop là phụ. Lý do
Việc tập nói để bạn học phát âm các âm căn bản, các từ đơn. Song song với tập nói thì cứ nghe và nhìn Listening_Practice_Through_Dictation để bộ óc được "tắm ngôn ngữ Tiếng Anh". Sau khi tập nói hết mấy từ đơn, thì đọc lại bài văn. Việc đọc lại bài văn sẽ trở nên dễ dàng và chính xác như người bản xứ, nếu bạn đã biết phát âm các âm cơ bản và "tắm Tiếng Anh" trong 1 thời gian dài, nhờ việc "tắm" mà bộ óc được làm quen dần với các tần số Tiếng Anh. Nếu ai đó phát biểu rằng: chúng ta là người Việt Nam, không phải người Anh-Mỹ nên việc nói giống như người bản xứ là điều không thể- điều này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, chỉ là phát biểu dựa trên cảm nhận. Vì Doremon đã "giận" nên không phân tích nhiều như trước, ai không tin thì thôi, còn ai muốn biết thì xem lại Thuyết Tiến Hoá. Ai đó có ở miền Bắc, thì chỉ cần vào miền Nam sinh sống vài năm, "tắm trong ngôn ngữ của Miền Nam" 1 thời gian dài, để rồi xem người miền Bắc này có nói y chang người miền Nam không? Nếu không là do người này cửa đóng, then cài, màn che, rèm phủ, không tiếp xúc với người khác...
Cái pronunciation workshop phát âm dở, nó chỉ là phần phụ trợ để học phát âm các âm còn thiếu trong American spoken english, nhưng nếu các bạn thích pronunciation workshop thì đó là tự do. Còn ai đó phát biểu cái Mastering the American Accent không có hình ảnh để học phát âm, thì câu trả lời: bạn chưa học hết American spoken và pronunciation workshop
5. Trong tất cả cách học mà các bạn chia sẻ ở nơi khác về topic này thì Doremon thấy các bạn đã bỏ sót 1 điều: phim. Đó là hầu như tất cả chỉ chăm chủ vào nói với Listening_Practice_Through_Dictation mà không thấy ai đề cập đến phim. Vậy tác dụng của phim như thế nào?
Đáp: như đã trình bày, phim có tác dụng là giúp bạn học Tiếng Anh kèm theo hình ảnh, âm thanh, nhân vật... cho nên không gây chán như mấy cái khác. Cho nên mỗi bữa nên coi phim Friends, mặc dù chưa hiểu gì thì cứ kệ nó, vì đây là giai đoạn mà các bạn "tắm Tiếng Anh". Cứ nghe nhân vật trong phim nói và nhìn vào sub Tiếng Anh-không hiểu cũng kệ
Để đề phòng khỏi bị trách là vô trách nhiệm, Doremon giới thiệu cặn kẽ luôn bởi vì đã có người down phim của Doremon giới thiệu về mà không biết cách tìm sub. Sau khi down phim xong vào trang
http://subscene.com/
Gõ tên phim vào ô Search, sau đó chọn sub cho hợp, phim nào dvd thì sub dvd. Cái nào hd thì chọn sub hd. Sau khi down sub về, thì để phim và sub cùng 1 thư mục sau đó đổi tên cho sub và phim trùng nhau
VD
Nếu sub không hợp với lời thoại, thì dùng công cụ trên mạng chỉnh lại-tự kiếm. Còn cách nhanh nhất thì tìm sub khác cũng trên trang http://subscene.com/. Vì 1 phim có rất nhiều sub tuỳ vào nhóm rip
....
Vì đã "giận" như thông báo, nên các bạn nếu có hỏi riêng Doremon cũng sẽ không nhận được câu trả lời. Cho nên Doremon báo cho các bạn biết, không khéo các bạn bảo Doremon xem thường |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
24/04/2012 03:32:40 (+0700) | #99 | 261951 |
sherlockholmes
Member
|
0 |
|
|
Joined: 01/03/2012 00:00:24
Messages: 6
Offline
|
|
Doremon cho mình hỏi, mình có ngày học trâu bò 5-10 bài Listening_Practice_Through_Dictation như thế có hiệu quả không ? |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
24/04/2012 11:07:02 (+0700) | #100 | 261966 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
sherlockholmes wrote:
Doremon cho mình hỏi, mình có ngày học trâu bò 5-10 bài Listening_Practice_Through_Dictation như thế có hiệu quả không ?
Thấy bạn cũng hỏi nhiều lần mà không ai trả lời nên Doremon đành trả lời cho bạn-mặc dù không muốn vì lí do sau đây: bạn vẫn chưa hiểu bài viết của Doremon. Có lẽ đây là 1 câu hỏi cần làm rõ: người viết bài không đủ khả năng diễn đạt khiến cho người đọc không nắm được ý đồ?. Cụ thể:
1. Thông qua bài viết The Attractor Factor thì Doremon có chèn vào vấn đề: Địa vị xã hội <->Tính cách con người. Một phần là để giúp các bạn hiểu được giá trị của các đức tính như lịch sự, lễ phép, ăn nói mềm dẻo... Phần còn lại là nhắc khéo người đọc: hãy làm ơn thể hiện sự lịch sự trong topic. Đó là như đã trình bày mỗi 1 giai tầng của xã hội thì có con người và tính cách tương ứng với nó. Các bạn học Tiếng Anh là để vươn ra thế giới, để tiếp xúc với các tầng lớp cấp cao, những con người học thức đầy mình... thì các bạn phải thể hiện làm sao để mình được xứng đáng đứng chung hàng ngũ với họ. Một bài viết có mấy câu mà cũng để vướng lỗi chính tả, cách dùng ngôn từ còn thể hiện khả năng "non kém" trong giao tiếp, ví dụ cách xưng hô: bác, trâu bò (chỗ bôi đỏ của sherlockholmes)... Các bạn không tôn trọng người hỏi thì ai muốn giúp mình? Một bài viết trình bày không rõ ràng, chung chung, vướng lỗi chính tả... thì sẽ xảy ra các trường hợp sau: không ai thèm trả lời hoặc "được người đứng cùng hàng ngũ với mình trả lời"-có lẽ câu trả lời này cũng chung chung, viết cho có... và đương nhiên nó chẳng đưa đến đâu ngoài việc đọc cho hết giờ
2. Bạn có thể 1 ngày học 5-10 bài nhưng bạn không đạt được mục đích: phản xạ. Kết quả của những phản xạ cố ý tập là tính bằng tháng bằng năm... Cho nên nếu bạn cứ ráng học cho nhanh để cho hết bài thì không đạt được cái gì đâu. Có thể bạn hiểu được cái câu, cái từ, nhưng để dùng nó như phản xạ thì bạn lại làm không được. Cho nên cứ từ từ mà đi, còn đi ra làm sao thì đọc lại và nghiền ngẫm các bài viết trước
Lưu ý: Các bạn đã tham gia vào topic thì nên động viên và giúp đỡ lẫn nhau, ai hỏi cái gì mà ta trả lời được thì nên giúp, còn cứ đi vào sau đó đi ra mặc dù có thể giúp nhưng vẫn làm ngơ thì có nhiều tác hại: cái này rất nguy hiểm-để thời gian chứng mình cho các bạn bằng chính cuộc sống của mỗi người-Doremon không dám bàn về cái này vì đó là tự do của mỗi cá nhân. Riêng Doremon sẽ không tham gia vào topic để nghiền ngẫm về khả năng diễn đạt của mình. Cho nên các bạn có hỏi trong này cũng không nhận được câu trả lời của Doremon nữa |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
24/04/2012 19:21:46 (+0700) | #101 | 262004 |
|
piloveyou
Member
|
0 |
|
|
Joined: 13/04/2010 21:23:15
Messages: 231
Location: EveryWhere
Offline
|
|
Chủ đề này tranh luận cũng nhiều mình xin đóng góp ý kiến sau.
Mỗi người có một cách học riêng mình chọn học là hành giao tiếp với người bản xứ là ok nhất thôi. |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
02/05/2012 16:20:37 (+0700) | #102 | 262314 |
yakata
Member
|
0 |
|
|
Joined: 09/08/2006 11:28:30
Messages: 9
Offline
|
|
To: doremon-nobita
Mình thấy bài viết của bạn rất hay. nó định hướng cho mình 1 cách mới để học tiếng anh. mình chân thành cảm ơn bạn!
Mình thấy tài liệu luyện nghe Listening_Practice_Through_Dictation rất hay. Nó phát âm chuẩn rất chuẩn, mình cảm thấy nghe cũng dễ. Không biết bạn có tài liệu luyện nghe nào giống vậy không, cho mình xin tên giáo trình. mình sẽ tự tìm để down.
Cảm ơn doremon-nobita! |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
02/05/2012 20:07:56 (+0700) | #103 | 262324 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
yakata wrote:
Mình thấy tài liệu luyện nghe Listening_Practice_Through_Dictation rất hay. Nó phát âm chuẩn rất chuẩn, mình cảm thấy nghe cũng dễ. Không biết bạn có tài liệu luyện nghe nào giống vậy không, cho mình xin tên giáo trình. mình sẽ tự tìm để down.
Tài liệu thì còn nhiều, nhưng Doremon sẽ không giới thiệu thêm cho bạn, vì nó rất có hại với các lí do sau:
1. Cái Listening_Practice_Through_Dictation hay là bởi vì nó dành cho người nhập môn, khi bạn đã lên đến trình độ khác thì nó lại dở, vậy bạn có muốn ở mãi trình độ nhập môn?
2. Thông thường người mới bắt đầu thì rất ham học, nhưng được 1 thời gian thì lại nản, cho nên nhân lúc bạn còn thấy Listening_Practice_Through_Dictation hay thì hãy ráng học cho hết nó, để đến khi nản thì cũng là lúc ta nên vứt nó đi để học tài liệu khác tương ứng với trình độ cao hơn.
3. Trình độ cao nhất và khó nhất là coi phim. Khi bạn đã đạt đến cấp độ này thì khi quay lại mấy giáo trình nhập môn mới phát hiện ra cái dở của nó, còn bây giờ thì chưa, cho nên hiện tại cứ học hết Listening_Practice_Through_Dictation và đừng nên tốn thời gian để tìm thêm các giáo trình khác. Tin buồn là phát âm trong phim hay thời sự... rất khó nghe, nên nếu ai đó nghe không được cũng đừng tự trách bản thân. Tin mừng là phát âm của người bản xứ ngoài đời thực dễ nghe hơn trong phim nhiều. Cho nên ai đó đủ bản lĩnh để xem phim không cần phụ đề mà vẫn hiểu thì việc bạn nghe người Anh-Mỹ nói chuyện ngoài đời rất dễ dàng |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
03/05/2012 00:47:21 (+0700) | #104 | 262341 |
yakata
Member
|
0 |
|
|
Joined: 09/08/2006 11:28:30
Messages: 9
Offline
|
|
To: doremon-nobita
Cảm ơn lời khuyên của bạn!
Tiếng anh của mình chỉ là trình độ sơ cấp thui. Nên tài liệu trong Listening_Practice_Through_Dictation cũng tương đối khá nhiều với mình. Nhưng mình xin bạn thêm tài liệu là để tham khảo thêm, và làm phong phú tài liệu học tiếng anh của mình. và để sau này còn truyền lại bí kíp cho máy đứa em và bạn bè.Mong muốn cũng giống doremon-nobita, có 1 tủ ebook, có nhiều nguồn để tham khảo, so sánh và chọn lọc
Thui, năn nỉ doremon-nobita lần cuối cùng đó.kekeke.... Nếu doremon-nobita vẫn khuyên như trên, thì vẩn mỉu cười hạnh phúc cảm ơn doremon-nobita!
Chúc doremon-nobita mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
03/05/2012 01:45:31 (+0700) | #105 | 262342 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
Nếu bạn muốn sưu tầm tài liệu thì Doremon sẵn sàng chia sẻ. Tài liệu về English thì Doremon có rất nhiều, nhưng down tích góp gần 4 năm và từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó chọn lọc, phân loại, xoá... nên không thể chia sẻ cho bạn ngoài con đường phải upload-điều này thời gian của Doremon không cho phép. Cho nên Doremon giới thiệu cho bạn vài trang web muốn down bao nhiêu thì tuỳ
1. http://ebooktienganh.com
Đặc điểm free, 100% mediafire
2. http://langlibrary.net/site/
Đặc điểm free, 100% mediafire
3. Topic Tổng Hợp Tài Liệu Tiếng Anh 2012 "Khủng Nhất " vài trăm GB của vn-zoom
http://www.vn-zoom.com/f58/bo-video-tieng-anh-giao-tiep-hang-doc-12-3-gb-and-and-tong-hop-tai-lieu-tieng-anh-2012-khung-nhat-vai-tram-gb-1661443.html
Hiện tại topic này tài khoản mediafire đã bị khoá, nên bạn có thể nhìn tên của tài liệu sau đó lên google
Lưu ý: Cẩn thận kẻo ngập trong đống tài liệu-điều này rất có hại vì dễ dẫn đến ngán. Cho nên Doremon giới thiệu vì bạn muốn down, còn bản thân thì không khuyến khích, vì "thiếu thì thấy thèm còn thừa thì thấy chán" |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
04/05/2012 15:50:40 (+0700) | #106 | 262451 |
yakata
Member
|
0 |
|
|
Joined: 09/08/2006 11:28:30
Messages: 9
Offline
|
|
thanks doremon-nobita nhiều nha. hihi |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
06/05/2012 17:29:32 (+0700) | #107 | 262584 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
Chủ Nhật, 6 tháng 5
Hôm nay đường phố HCM lại tiếp tục bị ngập nước vì cơn mưa không ngừng đã kéo dài hơn 1h. Ta ngồi đây trong căn phòng vắng vẻ, bỗng nhiên đâu đó những kí ức xa xưa đột nhiên hiện về
Vào một ngày nọ... Một con người cô độc... Một câu hỏi xuất hiện... Sống để làm gì?
Socrates đã nói: "Một cuộc đời không suy xét thì không đáng sống"
Cuộc đời của mỗi người chúng ta có ý nghĩa gì đó hay không? Hay đó chỉ là sự tồn tại do bắt buộc?
Shakespeare viết: "Cuộc đời chẳng qua là 1 bóng mát bên đường, một diễn viên tồi bước khập khễnh đầy sầu thảm suốt vai diễn trên sân khấu, rồi sau đó không còn được nghe nói đến gì nữa, vở diễn là 1 câu chuyện được kể lại bởi thằng ngốc đầy ồn ào và phẫn nộ nhưng chẳng mang lại 1 ý nghĩa nào cả"
Sự phi lí và những cùng cực của cuộc đời
Chúng ta là những con cá đang bị nhốt trong thác nước, là con chim bị nhốt trong chiếc lồng, là đống xương tàn đang chờ ngày mục nát, là sinh vật đang bị giết dần bởi thời gian.
Một sự tồn tại không hề có ý nghĩa có đáng để tồn tại? Chính vì thế giới chẳng ban cho ta 1 ý nghĩa nên ta phải tự tìm lấy nó, phải tìm ra 1 ý nghĩa nào đó, phải tìm ra một lí do nào đó cho cuộc đời. Jean Paul Sartre nói rằng khi 1 nhà hiện sinh viết về 1 kẻ hèn nhát, thì anh ta nói rằng kẻ hèn nhát đó phải chịu trách nhiệm cho sự hèn nhát của mình. Anh ta như thế không phải vì anh ta có trái tim hay cái phổi hay bộ não hèn nhát, không phải vì cấu tạo sinh lí của anh ta, mà anh ta hèn nhát bởi vì anh ta tự biến mình thành kẻ hèn nhát thông qua những hành vi của mình. Triết học hiện sinh vô thần nói rằng, kẻ hèn nhát làm cho mình trở thành hèn nhát, vị anh hùng làm cho mình trở thành anh hùng, và luôn luôn tồn tại khả năng kẻ hèn nhát không còn hèn nhát nữa, vị anh hùng không còn là anh hùng nữa. Thuyết hiện sinh luôn định nghĩa con người qua hành động, cho nên không có học thuyết Triết học nào lạc quan hơn nó, vì số phận của mỗi con người luôn nằm trong chính bản thân họ, nó bảo với anh ta rằng hi vọng duy nhất của anh ta chính là hành động, và hành động là cái duy nhất biến anh ta thành những gì mà anh ta mong muốn
Vậy ý nghĩa cuộc đời này là gì? Tại sao tôi phải sống trên đời?... Ta luôn tự hỏi lấy mình và câu hỏi này đã bóp chết nhiều nhà triết học khi họ cố gắng tìm ra lời giải đáp. Thế ta có nên bỏ cuộc, có nên tự an ủi với lòng mình rằng: Anh không hiểu được cuộc đời này đâu, đừng nghĩ đến nó, hãy lo mà sống đi... Thế nhưng ta lại muốn gào thét lên trong tuyệt vọng, sống đi... nhưng sống để làm gì? Sống vì cái gì? Sống cho cái gì?... Đâu đó trong bóng tối ẩn hiện 1 con người cô đơn lẻ lơi bị che lấp bởi những câu hỏi về cuộc đời...
Lev Nikolayevich Tolstoy khi còn thiếu niên ông ta đã tỏ ra khác thường, ông muốn đi tìm 1 triết lí, 1 mục đích cho cuộc đời. Tolstoy hầu như đã thử hết mọi loại chủ nghĩa, từ khổ hạnh đày đoạ tấm thân, chịu đói chịu rét, cho tới chủ nghĩa khoái lạc sống trác tác bất cần đời, sau đó lại theo thuyết linh hồn hư vô, suốt ngày ngồi phân tích tâm hồn và cầu nguyện Thượng Đế. Nhưng càng phân tích ông càng chán nản, ông ta mất hết niềm tin vào bản thân mình, ông ta bị lạc lỏng bơ vơ. Sau khi chung chạ với giới quí tộc thượng lưu thì Tolstoy lại cảm thấy kinh tởm và chán ghét tầng lớp này, thế là ông ta quay về làm ruộng để nhờ thiên nhiên gột bỏ những thứ dơ bẩn trong mình, ông làm việc và tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân lao động, ông muốn đỡ đần và tìm hạnh phúc của mình trong hạnh phúc của họ, thế nhưng sau đó ông ta lại thất vọng khi thấy họ hoặc quá ngu dốt, hoặc quá an phận, chỉ muốn cam tâm sống lay lắt từ ngày này sang ngày khác. Lúc này Tolstoy lại bị khủng hoảng, ông tự hỏi mình rằng có đi lạc đường hay không và nên sống như thế nào?
Và cho đến cuối cuộc đời Tolstoy đã gần như muốn chống lại xã hội, vì đời ông đã không còn lối thoát: "Tôi ráng khuyếch trương tài sản của tôi để làm gì? Rồi tôi chết đi tôi mang theo được cái gì? Tôi xuất bản Chiến Tranh và Hoà Bình để mang lại danh vọng nhưng sau đó thì sao? Tôi nuôi con tôi để sau đó thế nào? Để rồi chúng cũng chết như tôi, và chết là chấm hết, có còn chăng là những con dòi lúc nhúc trong 1 đống xương tàn... Tôi đang sống trong 1 thế giới lừa dối lẫn nhau... gia đình mình, vợ con mình, họ cũng là những con người như mình, họ cũng đang sống trong 1 cảnh ngộ như mình, hoặc là họ phải sống trong sự dối trá, hoặc là họ phải thấy ghê sợ sự dối trá này và cách xa nó... Tôi lâm vào tình trạng khủng khiếp, tôi biết rằng tôi đã không còn tìm thấy được điều gì trên con đường nhận thức lí tính ngoài việc phủ nhận cuộc đời này. Theo nhận thức của tôi thì đời sống con người là 1 cái xấu và người ta ai cũng biết lấy điều này, vấn đề là người ta có chịu chấm dứt lấy tình trạng đó hay không? Thế nhưng người ta vẫn phải cứ sống và tiếp tục sống, còn bản thân tôi vẫn đang sống mặc dù từ rất lâu rồi tôi đã biết rằng đời sống này là vô nghĩa..."
Có thật sự là ta nên đi theo con đường của Lev Nikolayevich Tolstoy? Có thật sự đời sống này là vô nghĩa? Ta dằn vặt bản thân, ta hoài nghi tất cả... thế nhưng đâu đó vẫn còn chút ánh sáng cho 1 câu hỏi đầy tối tăm
Arthur Schopenhauer-nhà triết học bi quan của thế kỷ 19 cũng có 1 cái nhìn tương tự, theo ông ta: "Mọi vật đều là những con rối được chuyển động nhờ bộ máy bên trong... con người có vẻ được lôi kéo từ phía trước nhưng thực tế thì nó lại bị đẩy từ phía sau, không phải sự sống lôi kéo nó mà là sự tất yếu đẩy nó đi tới". Đối với Schopenhauer thì mỗi 1 cá nhân không có 1 giá trị gì đối với tự nhiên, vì "thiên nhiên không chăm lo cho 1 cá nhân mà nó chăm lo cho cả loài". Do vậy "Một đời sống hạnh phúc là điều không bao giờ có được, điều duy nhất mà 1 con người có thể làm là đời sống hoành tráng. Kẻ sống đời sống hoành tráng luôn chiến đấu bằng mọi cách, trong mọi hoàn cảnh sống để chống lại những thứ khó khăn vô tận vì lợi ích chung của mọi người. và tới lúc nằm xuống thì chính y lại chẳng được lợi ích hay đền bù nào cả. Lúc lâm chung con người anh hùng đó sẽ hoá đá như ông hoàng Re Corvo của Gozzi, nhưng với 1 tư thế cao quý và hào hiệp. Kỷ niệm về con người chân thực sẽ còn mãi, và sẽ được xưng tụng như 1 vị anh hùng, thế nhưng dục vọng của y, sự hoành tráng của y cũng sẽ bị tan rã bởi sự bội bạc của cuộc đời, và rồi cuối cùng sẽ tắt ngấm nơi niết bàn".
Đời sống của con người do đó không phải là 1 ân huệ để vui hưởng, mà là nhiệm vụ bổn phận nặng nền phải thực hiện. Hàng triệu người kết hợp tạo thành đảng phái, quốc gia để nỗ lực tìm kiếm các lợi ích chung, nhưng cũng hàng ngàn người đã ngã gục xuống như những vật hi sinh vô nghĩa cho các lợi ích đó. "Khi thì những ảo vọng vô nghĩa, lúc thì tranh chấp chính trị, chúng làm cho các quốc qua gây chiến chống lại lẫn nhau... Trong hoà bình, kỹ nghệ và thương mại phát triển, các phát minh tạo ra những phép màu, đại dương đầy tàu bè qua lại, các đồ xa xỉ được thu gom từ khắp chân trời góc biển". Nhưng Schopenhauer tự hỏi: "Mục đích của tất cả mọi sự cố gắng này là gì?", câu trả lời của ông ta là: "Để kéo dài sự sống phù phu và đau khổ của các cá nhân trong 1 thời gian ngắn ngủi". Schopenhauer nói cuộc đời là 1 thoả thuận trao đổi xấu, là sự bất cân đối giữa 1 mặt là nhọc nhằn của con người, và mặt kia là phần thưởng, có nghĩa cuộc đời là sự thể hiện của chúng ta để "tìm kiếm 1 cái gì đó vô giá trị". Chẳng có gì để tìm kiếm ngoài "sự thoả mãn cơn đói khát và bản năng tình dục hay 1 chút thoả mái chóng qua". Kết luận của Schopenhauer: "Cuộc đời là 1 cuộc buôn bán, mà tiền lời không bù đắp đủ các chi phí. Không thể có hạnh phúc thực sự vì hạnh phúc chỉ là sự chấm dứt tạm thời những đau khổ của con người, đau khổ phát sinh do ham muốn và là biểu hiện của sự thiếu thốn hay các nhu cầu của con người mà không bao giờ có thể lấp đầy được. Do vậy đời người là 1 nỗ lực không có mục tiêu hay mục đích gì cả... đời sống của 1 cá nhân... thực sự luôn luôn là 1 bi kịch, mà nếu đi sâu vào từng chi tiết thì nó có đặc tính của một hài kịch"
................
Đang chìm vào dòng hồi tưởng, thế nhưng những tiếng động ồn ào xung quanh ta do cơn mưa đã ngừng, lập tức kéo ta về với thực tại... Ta tự mỉm cười với lòng mình... sống để làm gì? sống cho cái gì?... những câu hỏi này có thể giải quyết được hay không? Một tia sáng của lí trí xuyên qua màn đêm của sự ngu dốt đã...
|
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
06/05/2012 21:30:28 (+0700) | #108 | 262589 |
kimchinh_no1
Member
|
0 |
|
|
Joined: 06/10/2009 20:55:39
Messages: 57
Offline
|
|
70 ways to improve your English
http://www.usingenglish.com/articles/70-ways-to-improve-your-english.html .
|
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
07/05/2012 18:15:19 (+0700) | #109 | 262671 |
skidubai
Member
|
0 |
|
|
Joined: 24/11/2011 02:15:27
Messages: 13
Offline
|
|
Kiểm tra vốn từ vựng của bạn.Không nên check những từ "nhớ mang máng"
http://testyourvocab.com |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
07/05/2012 19:58:38 (+0700) | #110 | 262676 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
Thứ 2, 7 tháng 5
Đường phố HCM lại được ướt át, sau 1 ngày dài tắm mưa. Không khí trở nên mềm mại nhờ những giọt sương lấp đầy khoảng trống. Ta lại 1 mình trong căn phòng vắng vẻ, nhìn ngắm bản thân trước tâm gương soi, và kí ức lại bắt đầu tràn về... Một điệp khúc quen thuộc vang lên... vang lên
Cách đây vài năm... Có một con người... Có một câu hỏi... Sống để làm gì?
Albert Camus cũng như nhiều nhà văn hiện sinh khác đã bắt đầu thể hiện nỗi lo sợ về thân phận con người trước bao nhiêu biến động và tai ương của xã hội. Tiếp thu triết học của Soren Kierkegaard, Camus đề cao bề sâu cái tôi và thâm nhập thế giới tâm linh bằng trực giác, ông học tập tinh thần "thờ phụng cái tôi" của các nhà triết học hiện sinh đương thời. Tuy đề cao trực giác nhưng Camus không hoàn toàn phủ nhận tư duy lí tính, nhờ lí tính mà Camus mới nhận ra thế giới này, cuộc đời này là phi lí, cái phi lí ấy không phải là lời mời gọi đi vào chủ nghĩa hư vô, mà là lời thúc giục đi tìm ra ý nghĩa cuộc đời, và đảm nhận lấy trách nhiệm ở đời
Cuộc đời đã phi lí thì con người phải tìm cách chiến thắng nó bằng cách sống hết mình trong sự cảm thụ cái phi lí. Cái phi lí diễn ra giữa bao nhiêu sự việc vây bủa lấy con người, cái phi lí lộ nguyên hình qua sự xung đột giữa cái dơ dáy trong cuộc sống và ước mơ được trong sạch bắt nguồn từ thuở ấu thơ. Cần can đảm sẵn sàng nhận ra mọi thứ cùng cực và xấu xa của đời sống, nhưng nên khước từ mọi hi vọng, vì hi vọng chỉ là 1 ảo ảnh như lời Sartre: "Hi vọng luôn làm ta nhức nhối"
Camus viết: "Chính ở trong thế giới này mà tôi đáp lại cái phi lí bằng sự nỗi loạn của tôi, tự do của tôi và sự say mê của tôi. Chỉ bằng hoạt động của lương tâm, mà tôi biến đổi cái gì đó mời mọc đến cái chết thành qui tắc sống và tôi khước từ sự tự vẫn". Theo quan niệm của Camus, sự nổi loạn có mục đích là chống lại sự phi lí, là sự nổi loạn của cá nhân có tính chất siêu hình và vô nguyên tắc, đó là sự thách thức của con người trước mọi cái phi lí trong đời. Tự do có nghĩa là "Tôi chỉ là tôi", tôi không chấp nhận 1 cái gì có sẵn, không chấp nhận 1 lí thuyết, một đường lối giải thích nào...
Eugene Ionesco-một trong 3 nhà sáng lập nên kịch phi lí đã mô tả rất chân thực về cái phi lí của cuộc đời, và cái phi lí mà ông ta chọn là cái chết. Cái chết đối với Ionesco không đơn thuần chỉ là sự tắt thở về mặt sinh học, mà đó là sự tắt thở về mọi mặt, con người có thể chết ở mọi khía cạnh, mọi trường hợp, mọi lứa tuổi và không cần có lí do. Ionesco viết: "Chẳng có gì là tàn bạo. Tất cả đều tàn bạo. Chẳng có gì là buồn cười. Tất cả đều bi đát. Chẳng có gì là bi đát. Tất cả đều buồn cười. Tất cả đều thực. Tất cả đều không thực. Có thể hiểu nỗi chăng? Không thể hiểu nỗi. Tất cả đều nặng. Tất cả đều nhẹ". Đoạn văn này bị loạn thần kinh chăng? Đối với Ionesco mọi thứ đều loạn thần kinh, vì hầu hết tác phẩm của ông ta nhân vật đều chỉ là cái máy, khi họ sống mà không có 1 lí do, sống chỉ vì nghĩa vụ. Trong cuộc trò chuyện với Claude Bonnefoy, Ionesco tâm sự: " Đôi khi tôi gọi là phi lí điều mà tôi không hiểu... Tôi cũng gọi là phi lí khi con người lang thang không mục đích, con người bị chặt đứt bởi mọi gốc rễ cốt yếu, siêu nghiệm của nó... Tất cả những cái đó đều là sự thể nghiệm của cái phi lí siêu hình"
Theo Ionesco tất cả mọi người đều là nạn nhân của cái phi lí, nó không chừa một ai, chỉ có điều chúng ta có nhận ra hay không. Trong tác phẩm Kẻ Cô Đơn của ông có một nhân vật tự kể chuyện: "Ở tuổi 35, đã đến lúc tôi nên rút chân ra khỏi cuộc đời bon chen này, tôi đã chán ngấy công việc, tôi xin thôi việc và chia tay ông chủ cùng với bạn đồng nghiệp, rồi dửng dưng đi thuê 1 căn phòng để sống 1 mình, không cho ai biết địa chỉ, chẳng tiếp xúc với ai ngoài bà giúp việc... Tôi đạt tới 1 trạng thái dửng dưng về mặt tinh thần... Họ không còn là đồng bào của tôi nữa, tôi cố gắng chẳng hiểu gì khi nghe những lời họ nói ở tiệm ăn... Có lúc lòng gắn bó với cuộc đời trỗi dậy, tôi lắp điện thoại để trò chuyện với bạn bè, chấp nhận lời đề nghị sống chung với cô hầu bàn để chữa nổi cô đơn, tôi nhớ đến kỉ niệm êm đẹp của thời thơ ấu, đã có 1 thời... đã có 1 thời. Có đúng là tôi còn ràng buộc với 1 thời nào đó hay không? Đúng, đúng như thế, điều này làm cho tôi cảm thấy vui vui... Những chút ánh sáng bừng lên rồi cũng chợt tắt, tôi ngày càng dấn thân vào cuộc sống cô đơn... Cuộc sống của tôi lúc này như thực như ảo, không gian bị xoá mờ... Cuối cùng tất cả đều biến mất, chỉ còn lại 1 xa mạc vô biên, căn phòng của tôi dường như treo lơ lửng im lìm, một dấu chấm trong khoảng không vô tận".
Kẻ cô đơn trong tác phẩm này không phải cô đơn về nghĩa đen, mà đó là cô đơn về mặt triết học, cô đơn vì cảm thấy đời này không có gì để bám níu, "Vũ trụ đối với tôi dường như là 1 cái chuồng lớn, hay đúng hơn là 1 nhà tù lớn, bầu trời, chân trời là những bức tường". Điểm toát lên ở Ionesco không phải là cái cô đơn, cái đau khổ khi ta phải sống, mà đó là cái đau khổ bế tắc cho 1 cuộc đời không ý nghĩa, cái đau khổ khi phải sống cuộc đời không lí do, cái đau khổ khi phải tồn tại mà không có mục đích-đây chính là cái chết mà Ionesco đã dùng ngòi bút của mình thể hiện-Con người đã chết khi mà họ sống không có lí do
Thế còn bản thân ta, ta tự hỏi mình: Ta sống để làm gì?... Ta tự mỉm cười và nhớ lại những ngày tháng lang thang không mục đích... Ta nhớ đến Roquentin trong tác phẩm Buồn Nôn của Satre... Ta nhớ đến thế giới của sự dư thừa về tồn tại, những sự vật hiện hữu một cách dày đặc lầm lì và không có lí do. Ta nhớ đến những thứ phi lí trong cuộc đời, và đâu đó ta còn nhớ "Mọi sự vật đều phi lí: đây không phải là tiếng kêu phẫn uất về cuộc đời mà là 1 nỗi cay đắng âm thầm phát sinh từ trực giác về sự hiện hữu của sự vật. Sống cho tận cùng những nỗi cay đắng ấy, con người lại tìm thấy con đường giải phóng cho riêng mình: đảm nhận lấy trách nhiệm để được tự do thể hiện vận mệnh của mình..."
Ta còn nhớ đến nhiều thứ lắm, nhớ đến hình bóng của 1 kẻ cô đơn đang mắc kẹt trong đêm tối về câu hỏi cuộc đời...
Đồng hồ đã điểm 21h... Ta quay về lại với thực tại... Ta nhìn vào bản thân... Ta mỉm cười với bản thân... |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
09/05/2012 23:03:34 (+0700) | #111 | 262843 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
Thứ 4, 9 tháng 5
21h, sau khi học bài xong, ta bắt đầu nhìn lại căn phòng của tư tưởng... Ta đi theo nó... Ta muốn viết về kí ức... Ta muốn lưu lại dấu ấn vào những khoảng thời gian ta chìm vào hồi tưởng...
21h15' Một khoảng không gian vô tận được mở ra... Nhưng tối tăm quá không một chút ánh sáng... Ta không thấy được gì hết... Bỗng nhiên có 1 con người cô đơn đang bước đi trong đêm dài vô tận... Ta tiến lại gần, có 1 con người... Đúng, có 1 con người đang lang thang...Ta tiến lại gần hơn nữa và nhận ra khuôn mặt của người này, dáng vẻ này... Đúng, không thể nhầm lẫn được... đó chính là ta
21h 30' Ta vẫn bước đi, nhưng đâu là đích đến? Ta mệt mỏi sau chặng đường dài, ngồi lặng im suy nghĩ... Ta đi đâu bây giờ? Vẫn không có câu trả lời... Thế nhưng khi bắt đầu cất bước trên 1 lộ trình mới, ta thấy được 1 chút ánh sáng, ta đi theo nó và đích đến là 1 cánh cửa... Một cánh cửa giữa khoảng không vô tận... Ta vui mừng... Ta gào thét... Một cánh cửa... Một con đường đã mở ra cho ta trong bóng đêm vô tận. Ta bước lại gần và thấy được dòng chữ: "Hiện Sinh Vô Thần". Ta đọc đi đọc lại từ này mấy lần và bắt đầu nghiền ngẫm: ý nghĩa của nó là gì? Ta bắt đầu vươn tay mở ổ khoá, thế nhưng... một bàn tay ai đó đã chặn lại. Một câu hỏi, một giọng nói vang lên:
"Ngươi có yếu đuối không?"
"Có", Ta đáp trong e thẹn
"Ngươi có yếu đuối không?"-hỏi lại lần 2
"Có", Ta trả lời không cần nghĩ
"Ngươi có yếu đuối không?"-hỏi lại lần 3
"Có", Ta gào lên trong giận dữ
...................
Ta lùi lại, ta gục ngã, ta oà khóc... Một sự xỉ nhục lan toả khắp bản thân. Cánh cửa này không dành cho ta. Ta nức nở và nhìn lại sự yếu đuối của mình. Bây giờ ta phải đi đâu? Lang thang không mục đích trong đêm tối cuộc đời hay mở ra cho mình 1 cánh cửa? Thế nhưng tại sao, tại sao ta không thể nhìn thấy 1 cánh cửa nào dành riêng cho đời mình, ngoài cánh cửa của Hiện Sinh? Ta giận mình, ta gào thét trong tuyệt vọng... Bỗng nhiên 1 sức mạnh vô hình giúp ta đứng dậy, ta tiến gần lại, ta nắm chặt vào ổ khoá, ta giật tung cánh cửa của Hiện Sinh... Một con đường đã mở ra... Thế nhưng ta vẫn chần chừ, ta lo sợ và nhớ lại câu hỏi: "Ngươi có yếu đuối không?". Ta đứng lặng im không một cử động, và 1 bàn tay vô hình nào đó đã đẩy ta đi về phía trước. Ta cố nhìn lại, bàn tay của 1 ông lão già nua mà sau này ta mới được biết đến tên: Socrates. Thế là những bước chân đầu tiên đã được in vết-cánh cửa của Hiện Sinh Vô Thần
Triết học Hiện sinh vô thần
Nền tảng của loại triết học này có thể dùng câu nói của Friedrich Nietzsche để diễn đạt: "Đối với các nhà tư tưởng của chúng ta, điều kì lạ là vấn đề thúc bách nhất không ai chịu giải quyết: công việc của họ có ích lợi gì và cho mục đích gì?"
Soren Kierkegaard là một trong những người chịu đào sâu về vấn đề Tồn tại hay Hiện sinh. Đối với Kierkegaard từ tồn tại không phải được dành riêng cho tất cả con người, ông nói tồn tại chỉ dành riêng cho những cá thể nhất định, những cá thể biết xem xét những khả năng, biết quyết định và biết dấn thân. Kierkegaard luôn phân biệt giữa khán giả và diễn viên, bằng cách lí luận rằng chỉ có diễn viên là tham dự vào sự tồn tại=hiện sinh, chắn chắn khán giả theo một nghĩa nào đó cũng có thể nói là tồn tại, nhưng từ tồn tại theo đúng nghĩa thì không dành cho các vật bất động và im lìm, dù cho đó có là khán giả hay cục đất cục đá. Kierkegaard minh hoạ sự phân biệt này bằng cách so sánh hai loại người trên 1 cỗ xe ngựa, một loại thì ngồi ngủ và một loại thì cầm cương. Trong trường hợp thứ nhất con ngựa chạy theo ý muốn của mình mà không có sự chỉ đạo vì người chủ đang ngủ. Trường hợp còn lại, người cầm cương thực sự tham gia và hoạt động đánh xe và điều khiển con ngựa. Chắc chắn theo một nghĩa nào đó thì cả 2 loại người trên đều tồn tại, nhưng theo Kierkegaard thì chỉ có những cá nhân ý thức được sự tồn tại của mình và tham gia vào sự tồn tại mới được gọi là tồn tại.
Martin Heidegger-một tên tuổi lừng lẫy của triết học Đức, ông ta đã dành toàn bộ cuộc đời của mình để đào sâu câu hỏi: Cái ý nghĩa của tất cả những thứ đang tồn tại là gì? Triết học của Heidegger rất phức tạp, nhưng có thể hiểu được nó thông qua Hiện tượng học của Husserl. Heidegger viết: "Bản chất của con người là gì? Câu trả lời không nằm ở bất cứ một thuộc tính hay tính chất nào cả, mà nó nằm ở cách mà con người đó tồn tại như thế nào". Đối với Heidegger thì con người phải luôn ý thức về cá nhân họ, họ phải ra lựa chọn, ra quyết định và tự thể hiện mình thông qua các hành động, vì chỉ có con người là "bị ném vào trong thế giới" và quyết định mình sẽ như thế nào. Ngược lại những cá thể không thoả mãn điều kiện trên sẽ bị chìm vào hư vô và được an nghỉ ở cõi niết bàn. Như vậy chỉ mới mở màn ở 2 nhân vật mà chưa phải là cột trụ của Triết học hiện sinh vô thần, thì ta đã thấy có 1 sự kinh miệt về các cá nhân, chỉ những cá nhân nào dám sống, dám hành động, dám tham gia vào việc điều khiển số phận của mình thì mới được gọi là sống, là tồn tại, những cá nhân còn lại cũng không khác gì con trâu, con bò, cục đất, cục đá là mấy
Jean Paul Sartre-một trong các cột trụ của Hiện sinh vô thần, người đã từ chối giải thưởng Nobel Văn học năm 1964 với lí do: "Tôi không muốn biết thành 1 cơ chế"-bởi vì đối với các nhà hiện sinh thì xiềng xích có là bằng vàng đi nữa thì cũng là xiềng xích. Phát biểu kinh điển của Sartre là: Tồn tại có trước bản chất. Điều này là 1 sự đảo lộn hoàn toàn với các quan niệm của Siêu hình học và Triết học từ thời Platon: Bản chất có trước tồn tại
Tồn tại có trước bản chất có nghĩa là gì? Và nó có hệ luỵ như thế nào đối với ý nghĩa đời sống của 1 cá nhân? Sartre lấy ví dụ về con dao rọc giấy, trước khi con dao rọc giấy được làm ra thì người thiết kế đã có toàn bộ hình ảnh cũng như chức năng của nó trong đầu. Người thiết kế tưởng tượng, vẽ vời... mọi ý tưởng của ông ta về con dao, và sau khi khâu thiết kế trên giấy được hoàn tất, thì tư liệu về con dao sẽ được đưa xuống xưởng và biến nó thành hiện thực. Tương tự cho con người, các học thuyết Triết học cũng như Siêu hình học luôn mô tả con người như là sản phẩm của một nhà chế tạo, cụ thể là Thượng Đế. Sartre viết: "Chúng ta thường nghĩ về Thượng Đế như là 1 thợ thủ công siêu nhiên, chúng ta quan niệm rằng khi Thượng Đế sáng tạo ra con người, thì ngài đã biết chính xác ngài tạo ra cái gì, chức năng của nó ra sao và được dùng như thế nào, giống như con dao rọc giấy được tạo ra bởi trí tuệ của người thợ thủ công". Theo quan niệm này-Bản chất có trước tồn tại, thì mỗi 1 cá nhân không có quyền can thiệp vào số phận của mình, vì vị trí, vai trò, tính chất của nó đã được tạo ra trong ý óc của người chủ (Thượng Đế). Do vậy hệ luỵ của nó là gì? Ai làm nô lệ thì vẫn tiếp tục làm nô lệ, ai làm ông chủ, ai giàu, ai nghèo... thì vẫn tiếp tục... vì mọi vị trí cũng như vai trò của họ đã được qui định sẵn bởi quan niệm: Bản chất có trước tồn tại
Trái ngược lại là Triết học hiện sinh vô thần với quan niệm: Tồn tại có trước bản chất thì: trước tiên con người tồn tại, đối diện với chính mình, xuất hiện trong thế giới và sau đó mới dùng các hành động để định nghĩa mình là ai. Như vậy ở đây bằng việc phủi sạch các thể lực siêu nhiên, các quan niệm về số phận, Jean Paul Sartre đã mở ra 1 cánh cửa mởi, thế nhưng rất đau khổ cho tác giả, khi mà Triết học hiện sinh trở thành mốt thì ai cũng muốn sống 1 cách hiện sinh, và hậu quả là họ đã đi lệch con đường dẫn tới các tệ nạn: "Mại dâm hiện sinh", "Tự tử hiện sinh"...
Một cách cửa mới
Friedrich Nietzsche phát biểu: "Thượng Đế đã chết".
Mikhailovich Dostoevsky tiếp nối: "Nếu Thượng Đế không tồn tại thì mọi sự đều được phép".
Trong 1 thế giới vô thần, con người đã bị bỏ mặt, sự bỏ mặt ở đây có nghĩa là sự gạt bỏ Thượng Đế cũng như các thế lực siêu nhiên ra khỏi cuộc sống con người. Tâm trạng bị bỏ mặt của con người dẫn tới những hệ quả kì lạ, đó là mọi thứ đều được phép, và do đó người ta trở thành phóng túng vì họ không còn chỗ dựa dẫm nào khác ngoài bản thân. Lúc này con người không thể bào chữa cho các hành động của bản thân, tồn tại của họ luôn đi trước bản chất của họ, có nghĩa là con người như thế nào là do bản thân mỗi người làm ra. Nói rằng không có gì ngoài 1 cá nhân đang tồn tại có nghĩa là không có Thượng Đế, không có 1 hệ thống giá trị định sẵn đâu là tốt, đâu là xấu, không có 1 bản chất được làm sẵn và tóm lại là không có 1 sự tất định
Lúc này con người đã trở thành 1 cá thể hoàn toàn tự do, và Sartre có 1 câu nói kinh điển: "Con người bị kết án là tự do". Như vậy đối với thế giới hiện sinh vô thần thì mỗi 1 cá nhân phải chịu trách nhiệm cho đời mình, một cuộc sống không thể là 1 cái gì cả chừng nào nó chưa được sống, và mỗi một cá nhân có trách nhiệm là làm cho đời mình có một ý nghĩa nào đó, giá trị của cuộc đời không phải là 1 cái gì khác ngoài cái mà người đó muốn tạo ra
Trần Thái Đỉnh viết về Triết học hiện sinh như sau: "Con người hiện sinh là con người tỉnh ngộ, dám nhìn thẳng vào sự thật với nhãn quan và khả năng của mình. Tự do ở đây là tự do hiện sinh, tự do lựa chọn, tự do quyết định. Tự do ở đây là dám là mình. Nếu tôi cứ sống như cái máy, ở trên bảo sao tôi làm vậy, người ta bảo sao mình làm vậy, thì tôi mới chỉ sống như một sinh vật, chưa sống cái kiếp người của tôi. Cuộc sống ù lì đó, sống chỉ để sinh tồn, sống như cây cỏ đó, Sartre gọi là buồn nôn, Camus cho là phi lý, Heidegger gọi là tầm thường. Và con người muốn vượt khỏi cuộc sống tầm thường đó thì phải vượt lên trên mình, phải sống một cách độc đáo. Độc đáo ở đây không có nghĩa lập dị mà chỉ có nghĩa là tự do chọn lấy một lối sống riêng, không bắt chước người khác và cũng không chịu sự sai bảo, kiềm chế của người khác. Độc đáo là tự xác định nhân vị của mình"
.........................
Sau khi dấu chân của ta đã in vết trên con đường Hiện sinh vô thần, thế nhưng ta vẫn tự hỏi: Ta sống để làm gì? Ta sống cho cái gì? Ta chưa tìm ra cho mình lời giải đáp, nhưng trước hết ta đã xác định được mình là ai. Ta là ai? Ta sẽ dùng hành động để trả lời cho câu hỏi này... Ta đang hành động... Ta đang hành động để định nghĩa lấy bản thân
.........................
23h 30' Bỗng nhiên ta thấy lại hình ảnh của một ông già, một con người có tên Socrates, và ta thấy chiếc chìa khoá về câu hỏi: Sống để làm gì? đang nằm trong tay của người này. Ta tiến lại gần, bóng hình càng xa, ta chạy theo nó, bóng hình đã chìm vào đêm tối
.........................
23h 45' Có 1 con người cô đơn... Có 1 câu hỏi còn sót lại... Sống để làm gì? |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 06:17:24 (+0700) | #112 | 262856 |
|
chiro8x
Member
|
0 |
|
|
Joined: 26/09/2010 00:38:37
Messages: 661
Location: /home/chiro8x
Offline
|
|
Sao giờ có người viết nhật kí trên HVA thế này. Chẳng lẽ đối mặt với thái độ của người khác làm dorebita mệt mỏi vậy sao ?. Vậy để mình trả lời nốt câu cuối cho bạn, sống để kết nối và chia sẽ. Không thể kết nối và chia sẽ thì con người luôn bị vây hãm giữa bốn bức tường, đừng tự cô lập mình.
Còn khi đã chịu mỡ lòng mình thì đừng trẻ con như vậy, hành động này không đẹp và không đúng với tiêu chí sống là kết nối và chia sẽ. |
|
while(1){} |
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 06:44:02 (+0700) | #113 | 262857 |
|
conmale
Administrator
|
Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
|
|
Ha ha, doremon-nobita, thời hiện sinh đã đi qua quá lâu rồi và nó đã chết từ khi "đạo đức cách mạng" bùng lên. Nó đã từng là "tiểu tư sản", "uỷ mị" thâm chí "phản động"....
Thật lạ, sau 1/3 thế kỷ tự nhiên "hiện sinh" lại ào ào sống dậy ở nơi nó đã từng bị sỉ vả, bị miệt thị và bị... giết chết.
doremon-nobita bị lạc đề hay bị tẩu hoả rồi |
|
What bringing us together is stronger than what pulling us apart. |
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 07:00:23 (+0700) | #114 | 262858 |
|
dthbkpro
Member
|
0 |
|
|
Joined: 15/09/2011 23:38:34
Messages: 31
Offline
|
|
Topic này rất hay, nhưng nếu chủ topic tiếp tục viết nhật ký là điều không nên, đồng ý là triết học có vai trò to lớn, nhưng không chỉ là thể loại triết học mà Doremon-nobita đang theo mà nó bao gồm cả triết học Mac-Lênin nữa, nếu có thời gian hãy nghiên cứu luôn mảng đó nữa.
Đừng mãi 1 câu hỏi sống để làm gì mà hãy thực hiện những điều làm cho cuộc sống xung quanh ta có ý nghĩa hơn là được và đủ rồi, hi vọng là Topic nên dừng lại ở đây thì hơn, vì những ai đã đang và sẽ quan tâm đến tiếng anh thì sẽ tìm được điều bổ ích trong 1 số loạt bài mà Doremon-nobita đã viết. Còn mấy phần sau, không nhiều người đủ kiên nhẫn để đọc đâu, không cẩn thận tẩu hoả nhập ma--> không chữa được. |
|
Dựng trụ cột mới là điều tối trọng yếu,
Không có trụ cột vững trãi,
Lại nóng lòng cầu thành,
Vĩnh viễn vô pháp đạt tới cảnh giới tối cao. |
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 07:45:47 (+0700) | #115 | 262859 |
|
chiro8x
Member
|
0 |
|
|
Joined: 26/09/2010 00:38:37
Messages: 661
Location: /home/chiro8x
Offline
|
|
dthbkpro wrote:
Topic này rất hay, nhưng nếu chủ topic tiếp tục viết nhật ký là điều không nên, đồng ý là triết học có vai trò to lớn, nhưng không chỉ là thể loại triết học mà Doremon-nobita đang theo mà nó bao gồm cả triết học Mac-Lênin nữa, nếu có thời gian hãy nghiên cứu luôn mảng đó nữa.
Đừng mãi 1 câu hỏi sống để làm gì mà hãy thực hiện những điều làm cho cuộc sống xung quanh ta có ý nghĩa hơn là được và đủ rồi, hi vọng là Topic nên dừng lại ở đây thì hơn, vì những ai đã đang và sẽ quan tâm đến tiếng anh thì sẽ tìm được điều bổ ích trong 1 số loạt bài mà Doremon-nobita đã viết. Còn mấy phần sau, không nhiều người đủ kiên nhẫn để đọc đâu, không cẩn thận tẩu hoả nhập ma--> không chữa được.
Thầy lại phán khi mà thấy không nắm được triết học là gì , chắc ở trường thầy chỉ được dạy triết học Mác-Lênin. Không phải là mình không thích bộ môn này nhưng nó được dạy ở VN một cách giáo điều quá. |
|
while(1){} |
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 08:09:49 (+0700) | #116 | 262861 |
|
dthbkpro
Member
|
0 |
|
|
Joined: 15/09/2011 23:38:34
Messages: 31
Offline
|
|
chiro8x wrote:
Thầy lại phán khi mà thấy không nắm được triết học là gì , chắc ở trường thầy chỉ được dạy triết học Mác-Lênin. Không phải là mình không thích bộ môn này nhưng nó được dạy ở VN một cách giáo điều quá.
Thầy thì cho em xin, nhưng tại ngay từ đầu em thấy Doremon nói Triết học Mác-Lênin là thứ bỏ đi và đề cao cái triết học mà Doremon đang theo nên em mới nói thế, còn em nói sai thì mọi người góp ý, nói đúng là em chả biết nhiều về triết cả, và em cũng không thích triết, từ khi đọc bài này của Doremon em thấy kết và biết mỗi cái là quy luận lượng đổi chất đổi chấm hết.
|
|
Dựng trụ cột mới là điều tối trọng yếu,
Không có trụ cột vững trãi,
Lại nóng lòng cầu thành,
Vĩnh viễn vô pháp đạt tới cảnh giới tối cao. |
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 13:10:59 (+0700) | #117 | 262882 |
doremon-nobita
Member
|
0 |
|
|
Joined: 25/05/2011 04:28:48
Messages: 289
Offline
|
|
conmale wrote:
Ha ha, doremon-nobita, thời hiện sinh đã đi qua quá lâu rồi và nó đã chết từ khi "đạo đức cách mạng" bùng lên. Nó đã từng là "tiểu tư sản", "uỷ mị" thâm chí "phản động"....
Thật lạ, sau 1/3 thế kỷ tự nhiên "hiện sinh" lại ào ào sống dậy ở nơi nó đã từng bị sỉ vả, bị miệt thị và bị... giết chết.
doremon-nobita bị lạc đề hay bị tẩu hoả rồi
All: Xin lỗi các bạn vì đã làm các bạn đau đầu khi đọc mấy bài mới viết, xem ra Doremon lại vướng 1 bức tường tiếp theo, nhưng đây cũng không nằm ngoại dự liệu cho lắm
conmale: Anh già lâu quá không viết gì cho topic của Doremon . Nói về topic này thì không có bài nào là bị lạc đề và Doremon không bị tẩu hoả nhập ma. Ernest Hemingway có phát biểu về cách viết văn thông qua nguyên lí Tảng băng trôi: "7 phần nổi, 3 phần chìm". Rất tiếc tảng băng của Doremon thì phần chìm nhiều hơn phần nổi khiến người đọc chỉ thấy được 1 góc và không chịu tư duy để thấy góc còn lại. Tất cả các bài viết của Doremon đều có 1 sự đang xen liên kết bằng 1 sợi dây vô hình trong đó, nhưng...
Còn nói về Triết học hiện sinh, Doremon có thể nói với anh già thế này. Thậm chí cả những vị mang học hàm Giáo sư Triết học cũng không nắm được mấy phần từ nó, vì Doremon đã va chạm với họ không ít. Khi nói đến Triết học hiện sinh là nói đến buồn thảm, uỷ mị, là buồn nôn... là chán đời, là muốn tự tử. Thế tại sao những người sáng lập nó lại bỏ cả đời để nghiên cứu cái này làm gì? Nghiên cứu xong để chán đời và tìm nơi để tự tử? Và Doremon thành thật là mình cũng đã từng có xung đột về vấn đề này với các vị triết học Mác, và kết quả là đường ai nấy đi
Nói lại thì không bàn đến Triết học này nữa vì tuỳ vào khả năng của mỗi người mà thấy được cái gì từ nó. Trong chương Tề Vật Luận của Trang Tử Nam hoa kinh có đoạn: "Tất cả sự vật đều như nhau-cái khác biệt là góc nhìn của mỗi con người". Cũng là cục đá, nhưng rơi vào tay anh công nhân thì nó được đem đập ra để làm đường, nhưng vào tay Michelangelo-thiên tài điêu khắc, thì giá trị cục đá này lại khác
Triết học hiện sinh đối với người viết bài có giá trị liên thành, nó là nguồn sức sống vô tận, là nguồn năng lượng thức khiến tôi thức khuya dậy sớm, phấn đấu từ ngày này qua ngày khác. Đã được 4 năm, kể từ khi tôi hiểu và biết cách áp dụng, cuộc đời tôi đã thay đổi 1 cách đến không ngờ. Tôi luôn cảm thấy yêu đời, tôi luôn tràn đầy năng lượng, tôi học hành ngày này qua ngày khác mà không hề biết mệt... Nhiều khi tôi tự hỏi lại mình: Giá trị của Triết học hiện sinh vô thần nó là bao nhiêu? Câu trả lời là vô giá, bởi vậy tôi xin được thể hiện lòng biết ơn và thành kính nhất đối với các nhà hiện sinh đi trước, người đã mở cho tôi cánh cửa này.
Tôi có ý định mang nó lên đây để tiếp thêm nguồn năng lượng cho các bạn, nhưng rất tiếc bức tường tri thức giữa mỗi 1 con người khiến các bài viết này của tôi vô giá trị, thậm chí có người cho rằng đây là tôi viết nhật kí để "trả thù" những việc vừa qua. Tôi có phần xót xa cho mình vì đã làm việc vô ích. Tôi có phần xót xa cho các bạn vì các bạn "bỏ gần tìm xa". Tôi xin lỗi các bạn vì đã viết bậy trong này khiến người đọc đau đầu nhứt óc. Tôi xin lỗi các bên liên quan vì đã làm loãng chủ đề khi viết Triết học vào 1 topic học Tiếng Anh. Vì những điều trên tôi xin lỗi lẫn nữa vì đã phí thời gian của mình cũng như thời gian của người đọc
|
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 13:35:22 (+0700) | #118 | 262883 |
|
tarzanvip
Member
|
0 |
|
|
Joined: 17/09/2004 16:54:06
Messages: 50
Offline
|
|
doremon-nobita wrote:
Ernest Hemingway có phát biểu về cách viết văn thông qua nguyên lí Tảng băng trôi: "7 phần nổi, 3 phần chìm". Rất tiếc tảng băng của Doremon thì phần chìm nhiều hơn phần nổi khiến người đọc chỉ thấy được 1 góc và không chịu tư duy để thấy góc còn lại. Tất cả các bài viết của Doremon đều có 1 sự đang xen liên kết bằng 1 sợi dây vô hình trong đó, nhưng...
Tôi có ý định mang nó lên đây để tiếp thêm nguồn năng lượng cho các bạn, nhưng rất tiếc bức tường tri thức giữa mỗi 1 con người khiến các bài viết này của tôi vô giá trị, thậm chí có người cho rằng đây là tôi viết nhật kí để "trả thù" những việc vừa qua. Tôi có phần xót xa cho mình vì đã làm việc vô ích. Tôi có phần xót xa cho các bạn vì các bạn "bỏ gần tìm xa". Tôi xin lỗi các bạn vì đã viết bậy trong này khiến người đọc đau đầu nhứt óc. Tôi xin lỗi các bên liên quan vì đã làm loãng chủ đề khi viết Triết học vào 1 topic học Tiếng Anh. Vì những điều trên tôi xin lỗi lẫn nữa vì đã phí thời gian của mình cũng như thời gian của người đọc
@doremon-nobita: Mình đã theo dõi topic này từ đầu đến giờ. Những bài viết đầu tiên của bạn quả thực là có giá trị lớn đối với mình. Mình nghĩ như vậy là đủ.
Thế nhưng càng ngày càng có nhiều ý kiến khác nhau trong topic này, và càng ngày mình lại càng thấy bạn comment lại với thái độ khá là trẻ con. Nếu bạn có tâm chia sẻ kiến thức thì cũng không nhất thiết phải phản ứng lại với những ý kiến trái chiều theo kiểu đó.
Mặt khác, giá trị những bài viết của bạn thì mỗi người thu được sẽ khác nhau. Nếu ai đó không thấy hết được phần chìm mà bạn viết thì điều đó hết sức bình thường. Bạn cũng chẳng cần phải buồn vì điều đó.
Mình nghĩ rằng nên dừng những comment đi lạc chủ đề tại đây thôi.
P/S: Chẳng có nguyên lý tảng băng trôi nào nói đến "7 phần nổi, 3 phần chìm cả". Về mặt Vật lý mà nói thì tảng băng trôi có đến gần 90 % là chìm dưới nước. |
|
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 15:05:08 (+0700) | #119 | 262887 |
|
conmale
Administrator
|
Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
|
|
doremon-nobita wrote:
conmale wrote:
Ha ha, doremon-nobita, thời hiện sinh đã đi qua quá lâu rồi và nó đã chết từ khi "đạo đức cách mạng" bùng lên. Nó đã từng là "tiểu tư sản", "uỷ mị" thâm chí "phản động"....
Thật lạ, sau 1/3 thế kỷ tự nhiên "hiện sinh" lại ào ào sống dậy ở nơi nó đã từng bị sỉ vả, bị miệt thị và bị... giết chết.
doremon-nobita bị lạc đề hay bị tẩu hoả rồi
All: Xin lỗi các bạn vì đã làm các bạn đau đầu khi đọc mấy bài mới viết, xem ra Doremon lại vướng 1 bức tường tiếp theo, nhưng đây cũng không nằm ngoại dự liệu cho lắm
conmale: Anh già lâu quá không viết gì cho topic của Doremon . Nói về topic này thì không có bài nào là bị lạc đề và Doremon không bị tẩu hoả nhập ma. Ernest Hemingway có phát biểu về cách viết văn thông qua nguyên lí Tảng băng trôi: "7 phần nổi, 3 phần chìm". Rất tiếc tảng băng của Doremon thì phần chìm nhiều hơn phần nổi khiến người đọc chỉ thấy được 1 góc và không chịu tư duy để thấy góc còn lại. Tất cả các bài viết của Doremon đều có 1 sự đang xen liên kết bằng 1 sợi dây vô hình trong đó, nhưng...
Còn nói về Triết học hiện sinh, Doremon có thể nói với anh già thế này. Thậm chí cả những vị mang học hàm Giáo sư Triết học cũng không nắm được mấy phần từ nó, vì Doremon đã va chạm với họ không ít. Khi nói đến Triết học hiện sinh là nói đến buồn thảm, uỷ mị, là buồn nôn... là chán đời, là muốn tự tử. Thế tại sao những người sáng lập nó lại bỏ cả đời để nghiên cứu cái này làm gì? Nghiên cứu xong để chán đời và tìm nơi để tự tử? Và Doremon thành thật là mình cũng đã từng có xung đột về vấn đề này với các vị triết học Mác, và kết quả là đường ai nấy đi
Nói lại thì không bàn đến Triết học này nữa vì tuỳ vào khả năng của mỗi người mà thấy được cái gì từ nó. Trong chương Tề Vật Luận của Trang Tử Nam hoa kinh có đoạn: "Tất cả sự vật đều như nhau-cái khác biệt là góc nhìn của mỗi con người". Cũng là cục đá, nhưng rơi vào tay anh công nhân thì nó được đem đập ra để làm đường, nhưng vào tay Michelangelo-thiên tài điêu khắc, thì giá trị cục đá này lại khác
Triết học hiện sinh đối với người viết bài có giá trị liên thành, nó là nguồn sức sống vô tận, là nguồn năng lượng thức khiến tôi thức khuya dậy sớm, phấn đấu từ ngày này qua ngày khác. Đã được 4 năm, kể từ khi tôi hiểu và biết cách áp dụng, cuộc đời tôi đã thay đổi 1 cách đến không ngờ. Tôi luôn cảm thấy yêu đời, tôi luôn tràn đầy năng lượng, tôi học hành ngày này qua ngày khác mà không hề biết mệt... Nhiều khi tôi tự hỏi lại mình: Giá trị của Triết học hiện sinh vô thần nó là bao nhiêu? Câu trả lời là vô giá, bởi vậy tôi xin được thể hiện lòng biết ơn và thành kính nhất đối với các nhà hiện sinh đi trước, người đã mở cho tôi cánh cửa này.
He he, tôi sinh ra và lớn lên ngay trong thời "hiện sinh" mà doremon-nobita. Tôi còn chứng kiến "hiện sinh" bị chết một cách thảm thiết như thế nào nữa kìa. Bởi vậy, doremon-nobita mang lại "hiện sinh" cho tôi thì e hơi thừa. doremon-nobita mang lại "hiện sinh" cho các bạn chỉ có một triết lý duy nhất tồn tại gần một thể kỷ lại càng thừa hơn nữa vì họ không biết cái gì khác và không thể hình dung có một cái gì khác đâu .
Tôi chỉ có một câu: đừng sống dựa trên những học thuyết và triết lý, đừng ôm chầm, đừng níu kéo, đừng bảo vệ các học thuyết và triết lý bởi vì cuộc đời không chỉ có những triết lý. Đừng vong thân trong "hệ tư tưởng" này hoặc "hệ tư tưởng" kia vì chúng làm con người mù loà. |
|
What bringing us together is stronger than what pulling us apart. |
|
|
|
[Article] Cách học Tiếng Anh Hiệu quả nhất? |
10/05/2012 15:46:46 (+0700) | #120 | 262889 |
|
chiro8x
Member
|
0 |
|
|
Joined: 26/09/2010 00:38:37
Messages: 661
Location: /home/chiro8x
Offline
|
|
Nói đơn giản hơn thì ! để tính diện tích của một hình khổi ta hoàn toàn có thể tìm phương trình đường sinh và sử dụng tích phân để tính, hoặc nhúng nó vào một bình chứa và đo thể tích nó chiếm chổ. Suy nghĩ cứng nhắc và giáo điều không phải là lí do tồn tại của bộ não . |
|
while(1){} |
|
Users currently in here |
4 Anonymous
|
|
Powered by JForum - Extended by HVAOnline
hvaonline.net | hvaforum.net | hvazone.net | hvanews.net | vnhacker.org
1999 - 2013 ©
v2012|0504|218|
|
|